Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ เกม “ตํานานสีดํา อู๋คง”

บทวิเคราะห์ เกม “ตํานานสีดํา อู๋คง”

26 second read
0
0
265

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เกม “3A” ชื่อ “ตํานานสีดํา อู๋คง”  หรือ “Black Myth: Wukong” เป็นที่จับตามองในแวดวงเกมทั้งจีนและต่างประเทศ บรรดานักเล่นเกมแข่งกันท้าทายเกมนี้ก่อนผู้อื่น โดยมีนักเล่นเกมจำนวนไม่น้อยชมว่า เกม “ตํานานสีดํา อู๋คง” เป็นเกมแอคชันที่ออกแบบมาอย่างดี น่าตื่นเต้น ท้าทาย และพลาดไม่ได้แห่งปี 2024

ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา เกมนี้ ที่ผลิตโดยบริษัทเกม ไซแอนซ์ อินเตอร์แอคทีฟ เทคโนโลยี จำกัดของจีน (Game Science Interactive Technology Co., Ltd.) ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันแรกที่วางจําหน่าย เกมนี้ ก็ได้ครองชาร์ตยอดขายสูงสุดของหลายแพลตฟอร์มเกม อย่างรวดเร็ว เช่น Steam และ WeGame  และติดอันดับชาร์ตเกมใน 12 ประเทศ รวมถึงไทย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา แคนาดา บราซิล เป็นต้น โดยมีร้อยละ 96 ของผู้เล่นเกมชาวจีน และร้อยละ 93 ของผู้เล่นเกมที่ใช้ภาษาอังกฤษตามแพลตฟอร์มเกมต่าง ๆ ได้วิจารณ์เชิงบวก

เกม “ตํานานสีดํา อู๋คง” สร้างจากผลงานชิ้นเอกของวรรณกรรมคลาสสิกจีน เรื่อง “ไซอิ๋ว” (Journey to the West) ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของอู๋คง หรือ คนไทยนิยมเรียกว่า ซุนหงอคง สละความเป็นพุทธะปฏิเสธชีวิต ในราชสำนักสวรรค์  จึงถูกพิชิตอีกครั้ง ในเกม ผู้เล่นสวมบทบาทเป็น “The Destined One” ผู้มีพรสวรรค์ ซึ่งเริ่มต้นบนเส้นทางที่เต็มไปด้วยความหวาดเสียว ความเสี่ยง และมหัศจรรย์ เพื่อค้นหาความจริงของตํานานในอดีต

เกม “ตํานานสีดํา อู๋คง” ได้รับความสนใจอย่างมากเนื่องจากเนื้อเรื่อง ศิลปะ และเพลงที่มีลักษณะเฉพาะของวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม “อู๋คง” ตัวเอกของเกม ไม่เพียงแต่เป็นสัญลักษณ์ของวีรบุรุษที่มีความกล้าหาญ ชาญฉลาด และเปี่ยมด้วยไหวพริบ แต่ยังเป็นศูนย์รวมของเจตจํานงการต่อต้านและความมีอิสระเสรี อีกด้วย

อาคารต่าง ๆ ที่สวยงามในเกมส่วนใหญ่ มีพื้นฐานมาจากสถาปัตยกรรมจีนโบราณ ขนานแท้ โดยทีมผู้ผลิตเกมเลือกสถาปัตยกรรมโบราณที่มีชื่อเสียง 36 แห่ง ทั่วประเทศเป็นพื้นหลังของเกม ซึ่งรวมถึงวัดโฝกวง บนภูเขาอู่ไถ มณฑลซานซี ถ้ำแกะสลักหินต้าจู๋ นครฉงชิ่ง วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว และวัดฉงเซิ่ง เมืองต้าหลี่ มณฑลยูนนาน เป็นต้น และออกแบบภูมิทัศน์จีน จํานวนมาก ตามอาคาร และรูปปั้นโบราณในสถานที่ ดังกล่าว

เพลงประกอบของเกม “ตํานานสีดํา อู๋คง” ดัดแปลงมาจากชุดเพลงประกอบละครโทรทัศน์จีน เรื่อง “ไซอิ๋ว” ที่ถ่ายทำในทศวรรษ 1980 และนําเสนอในเวอร์ชันซิมโฟนี ซึ่งทําให้ผู้เล่นฟังแล้วรู้สึกตื่นเต้น และกระตือรือร้น นอกจากนี้  เพลงในเกมส่วนใหญ่บรรเลงด้วยเครื่องดนตรีพื้นบ้านจีน เช่น กู่เจิง พิณจีน เครื่องดนตรีประเภทตีของจีน เช่น ฆ้อง ฯลฯ เพื่อสร้างสไตล์เพลงที่ได้รับความนิยมทั้งในจีนและระดับนานาชาติ และสร้างบรรยากาศของมหากาพย์ที่อัศจรรย์พันลึก การออกแบบเครื่องแต่งกายของตัวละคร ในเกมผสมผสานองค์ประกอบเครื่องแต่งกายจีนโบราณ เข้ากับเทรนด์สุนทรียศาสตร์สมัยใหม่ อย่างชาญฉลาด แสดงให้เห็นถึงความงามและความประณีตของเครื่องแต่งกายโบราณตลอดจนแฟชั่นสมัยใหม่

เกม “3A” หรือ “Triple-A” มักจะหมายถึง เกมที่ต้นทุนการพัฒนาสูง (A lot of money) การใช้ทรัพยากรมากขึ้น (A lot of resources) และใช้เวลาในการพัฒนายาวนาน (A lot of time) นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ชั้นเลิศที่ใช้เทคโนโลยีชั้นนํา และมีอิทธิพลด้านการตลาดที่ยิ่งใหญ่ เกม “3A” ไม่เพียงแต่เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเป็นการผสมผสานที่ลงตัว ระหว่างเทคโนโลยี ศิลปะ และธุรกิจ อีกด้วย มีรายงาน ว่า การพัฒนา “ตํานานสีดํา อู๋คง” ใช้เวลา 7 ปี และลงทุนสูงถึง 300-400 ล้านหยวน (ประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท)

ภาพใน “ตํานานสีดํา อู๋คง” นั้นงดงามและคมชัด ฉากในเกมนั้นสมบูรณ์ และหลากหลายภูมิทัศน์ทางธรรมชาติ เช่น ภูเขา แม่น้ำ และป่าไม้ ถูกนําเสนอได้อย่างเหมือนจริงมาก เป็นพิเศษ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของแสง และเงาในสภาพอากาศที่แตกต่างกัน ควบคู่ไปกับเอฟเฟกต์เสียงที่ละเอียดประณีต และสมจริง ไม่ว่าเสียงการชนของเหล็กหรือเสียงกระจกแตก…. ทั้งหมดนี้ ทําให้ผู้เล่นรู้สึกดื่มด่ำ

พร้อมกันนี้ เกม “ตํานานสีดํา อู๋คง” มีเนื้อเรื่องที่หลากหลาย เต็มไปด้วยความระทึกขวัญ และการหักมุม ให้ผู้เล่นมีพื้นที่เกมที่กว้างขวางและอิสระในระดับสูง ระหว่างการเล่นเกมนี้ ผู้เล่นจะทําภารกิจและความท้าทายที่หลากหลายให้สําเร็จ โดยมีทั้งลิงก์การต่อสู้ที่ตึงเครียดและน่าตื่นเต้น ทําให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับความตื่นเต้น ในการเผชิญหน้าที่ดุเดือด นอกจากนี้ ยังมีส่วนไขปริศนาที่ทดสอบสติปัญญาและการสังเกตของผู้เล่น ผู้เล่นที่เล่นในบทที่มีพรสวรรค์ นั้น สามารถขึ้นสวรรค์และดำดินได้อย่างสบาย ๆ สามารถกำหนดและชี้ขาดกระบวนการคืบหน้าของเกมได้

เกม “ตํานานสีดํา อู๋คง” ยังสามารถเล่นกันได้ทั้งในหมู่สมาชิกครอบครัว และมีฟังก์ชั่นการตั้งทีม และเล่นกันหลายคน ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์ ร่วมมือ หรือ แข่งขันกับผู้เล่นคนอื่นได้ โหมดนี้ ช่วยเพิ่มลักษณะทางสังคม และความคงทนของเกม ช่วยให้ผู้เล่นได้รู้จักเพื่อน และสัมผัสกับความสนุกของเกมด้วยกัน

ดังที่นายเฝิง จี้ โปรดิวเซอร์ของเกม “ตํานานสีดํา อู๋คง” ระบุ ว่า “เกมนี้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผู้เล่นทั่วโลก สามารถสื่อสารกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และแบ่งปันความสุข ”

เขียน โดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :  พุธ 2 ตุลาคม  2567  14:53:59 เข้าชม 1782953 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

บริษัทผลิต ‘ไป๋จิ่ว’ เหล้าจีนชื่อดัง จับมือ กลุ่มธุรกิจฮ่องกง ขยายตลาดในต่างแดน

ปักกิ่ง, 3 ต.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ได … …