Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ สหรัฐอเมริกา ใช้ประเด็นสิทธิมนุษยชน เป็นกลลวงนับวันยิ่งไม่เป็นที่ยอมรับจากประชาคมโลก มากยิ่งขึ้น

บทวิเคราะห์ สหรัฐอเมริกา ใช้ประเด็นสิทธิมนุษยชน เป็นกลลวงนับวันยิ่งไม่เป็นที่ยอมรับจากประชาคมโลก มากยิ่งขึ้น

6 second read
0
0
164

วันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา ในที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเจนีวา มีไม่กี่ประเทศที่นำโดยสหรัฐอเมริกาใช้ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเขตซินเจียงของจีน เพื่อโจมตี และใส่ร้ายป้ายสีสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของจีน อีกครั้ง ขณะที่อีกกว่า 100 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศมุสลิมส่วนใหญ่ ได้แสดงความชัดเจนในการต่อต้านพฤติกรรม ที่มุ่งทำให้เรื่องสิทธิมนุษยชน เป็นประเด็นทางการเมือง และใช้ประเด็นสิทธิมนุษยชน เป็นข้ออ้างในการเข้าแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ ผ่านการกล่าวสุนทรพจน์ร่วม การแยกกันกล่าวสุนทรพจน์ และวิธีการอื่น ๆ

นักสังเกตการณ์ ชี้ ให้เห็นว่า ปีนี้ เป็นวาระครบรอบ 75 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ความสำเร็จของจีนในการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนนั้นได้รับการยอมรับในระดับสากล การพัฒนาและความก้าวหน้าของเขตซินเจียงก็เป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวาง ประเทศมุสลิมส่วนใหญ่เห็นเล่ห์เหลี่ยมของสหรัฐอเมริกามานานแล้ว และรู้แก่ใจว่าสหรัฐอเมริกากระทำเช่นนั้นก็เป็นเพียงเพื่อพยายามแทรกแซงกิจการภายในของจีน และประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ โดยใช้ประเด็นสิทธิมนุษยชนบังหน้า เสียงที่ชัดเจนจากกว่า 100 ประเทศ แสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ว่า การที่สหรัฐอเมริกาใช้ประเด็นสิทธิมนุษยชน มาเป็นกลลวงนั้นนับวันยิ่งไม่เป็นที่ยอมรับจากประชาคมโลกมากยิ่งขึ้น

การที่ประเทศกำลังพัฒนา กว่า 100 ประเทศ แสดงออกอย่างชัดเจนว่า สนับสนุนจีน ในที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนนั้น ไม่เพียงแต่เพื่อปกป้องสิทธิอันชอบธรรมของจีน เท่านั้น แต่เพื่อปกป้องความยุติธรรมและความเที่ยงธรรมระหว่างประเทศ ปกป้องสิทธิประโยชน์ร่วมกันของประเทศกำลังพัฒนา และเพื่อธำรงไว้ซึ่งการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นซึ่งถือเป็นบรรทัดฐานขั้นพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อีกด้วย

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ชี้ ให้เห็นว่า พฤติกรรมของสหรัฐอเมริกาทำให้โลกได้ประจักษ์อีกครั้งว่าอะไรคือสองมาตรฐาน คนทั้งหลายต่างอดไม่ได้ที่จะถามว่า ทำไมสหรัฐอเมริกา ซึ่งใส่ใจเรื่องสิทธิมนุษยชนของชาวมุสลิมมาก เช่นนี้ถึงยังคงยั่วยุ หรือสนับสนุนสงครามในตะวันออกกลางและภูมิภาคอื่นๆ ทำให้มีชาวมุสลิมผู้บริสุทธิ์จำนวนมากเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ? เหตุใดจึงเมินเฉยต่อความอยุติธรรมทางประวัติศาสตร์ของชาวอาหรับ และไม่สนับสนุนปาเลสไตน์ให้เข้าเป็นสมาชิกโดยสมบูรณ์ของสหประชาชาติ ? ทำไมไม่แสดงบทบาทอันพึงกระทำเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงถาวร และการถอนทหารทั้งหมดออกจากฉนวนกาซา?

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้เผยแพร่รายงาน “พฤติกรรมของกองทุนเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติสหรัฐอเมริกา)(The National Endowment for Democracy- NED และสิ่งที่เป็นจริง” รายงานฉบับนี้ใช้ข้อเท็จจริงโดยละเอียดจำนวนมาก เพื่อเปิดโปงความจริงที่กองทุนดังกล่าวปกปิดไว้ภายใต้สิ่งที่เรียกว่า “การส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน” ความจริงเหล่านี้ รวมถึงการวางแผนให้เกิดการปฏิวัติสีเพื่อล้มล้างระบอบการปกครองของประเทศอื่น ๆ การสมคบคิดกับกลุ่มอำนาจต่าง ๆ เพื่อแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ๆ การยุยงให้เกิดความแตกแยกและการเผชิญหน้า เพื่อบ่อนทำลายเความมั่นคงของประเทศอื่น ๆ การเสกสรรปั้นแต่งข้อมูลเท็จเพื่อสร้างความสับสนและก่อกวนประชามติ  และการอ้าง “กิจกรรมทางวิชาการ” เพื่อมุ่งการแทรกแซงและแทรกซึม ทั้งนี้รวมถึงการใช้มือที่มองไม่เห็นกระทำการในประเทศจีน เช่น สนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเพื่อสิ่งที่เรียกว่า “เอกราชของไต้หวัน” ยุยงเพื่อสิ่งที่เรียกว่า “เอกราชของซินเจียง” “เอกราชของฮ่องกง” และ “เอกราชของทิเบต” วางแผนกิจกรรมโค่นล้ม และการแทรกซึมที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงทางการเมืองและเสถียรภาพทางสังคมของจีน

ดังที่เราทุกคนต่างก็ทราบกันดีว่า สหรัฐอเมริกาเอง ได้กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน อย่างร้ายแรง สิ่งหนึ่งที่ใกล้ตัวที่สุดคือประวัติศาสตร์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศจีน โดยสหรัฐอเมริกา และมหาอำนาจตะวันตกอื่น ๆ พวกเขาไม่มีคุณสมบัติที่จะมาเป็นผู้สอนสั่งที่วางตัวเหนือคนอื่น แต่ควรดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนอย่างมีประสิทธิผล และทำสิ่งที่สัมผัสได้จริงมากขึ้น เพื่อภารกิจสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

สันติภาพ การพัฒนา ความยุติธรรม ความเที่ยงธรรม ประชาธิปไตย และเสรีภาพ เป็นคุณค่าร่วมกันของมวลมนุษยชาติ ทุกประเทศต่างก็มีสิทธิที่จะแสวงหาหนทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับตนเอง โดยพิจารณาจากสภาพความเป็นจริงของประเทศ และความต้องการของประชาชน รัฐบาลจีนยืนหยัดที่จะสื่อสารแลกเปลี่ยนกับประเทศอื่น ๆ เกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกันมาโดยตลอด ประตูของจีนเปิดกว้างสู่โลก ยินดีต้อนรับเพื่อนจากทั่วทุกมุมโลก มาท่องเที่ยว และทัศนศึกษาในประเทศจีน เมื่อประจักษ์แจ้งกับข้อเท็จจริงที่อยู่เบื้องหน้า ข่าวลือหรือคำโกหกใด ๆ ก็จะล่มสลายไปเอง และการใส่ร้ายป้ายสีใดๆที่มีต่อจีนจะไม่มีทางประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน

เขียน โดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   ศุกร์ 11 ตุลาคม  2567  13:12:59 เข้าชม 1897542 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

แจกพิกัดให้คุณ ได้จับจอง นับถอยหลัง ก้าวสู่ปีใหม่ ใจกลางกรุง ก่อนใคร ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์

โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์ จุดเช็คอิน วันเคาท … …