Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ เจาะ 14 นโยบาย กระตุ้น เศรษฐกิจของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

เจาะ 14 นโยบาย กระตุ้น เศรษฐกิจของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

16 second read
0
0
62

นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แถลงนโยบาย ครั้งที่ 3 ต่อสภานิติบัญญัติฮ่องกง เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2024 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของฮ่องกง มีนโยบายสำคัญ 14 ประการ เพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจฮ่องกง ได้แก่

  1. ผ่อนปรนกฎเกณฑ์การจำนอง เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยจ่ายเงินดาวน์น้อยลง
  2. ดึงดูดให้บริษัทต่างๆ เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงมากขึ้น ด้วยการปรับกระบวนการการจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงให้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
  3. อนุมัติสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่กู้ยืมเงินจากโครงการสินเชื่อที่รัฐบาลสนับสนุน โดยสามารถขอพักชำระเงินต้นได้นาน 12 เดือน นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงจะสนับสนุนงบประมาณจำนวน 1,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (4,200 ล้านบาท) ให้กับกองทุน Branding Upgrading and Domestic Sales (BUD Fund) เพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ พัฒนาแบรนด์และขยายตลาดต่างประเทศ
  4. ส่งเสริมการทำธุรกิจด้วยสกุลเงินหยวนให้มากขึ้น โดยจะขยายโครงสร้างของตลาดตราสารหนี้ พัฒนาระบบหักบัญชีสำหรับการธุรกรรมการซื้อคืนพันธบัตรในสกุลเงินหยวน เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของตลาดพันธบัตรรัฐบาล
  5. ควบคุมการก่อสร้างห้องพักอาศัยในรูปแบบแฟลตให้เป็นไปตามข้อกำหนด เช่น ห้องพักอาศัยต้องมีขนาดขั้นต่ำ 86 ตารางฟุต มีหน้าต่าง ห้องน้ำ ตามข้อกำหนด
  6. สนับสนุนผู้ซื้อบ้านรุ่นเยาว์ โดยผู้ซื้อบ้านที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี มีโอกาสซื้อที่พักอาศัยในรูปแบบแฟลต โดยได้เงินอุดหนุนจากรัฐบาล
  7. ส่งเสริมภาคการเดินเรือ โดยรัฐบาลฮ่องกงจะยกเว้นภาษีสําหรับธุรกิจเช่าเรือ การบริหารการเดินเรือ และการประกันการเดินเรือ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการเดินเรือให้เติบโตยิ่งขึ้น
  8. ส่งเสริมการท่องเที่ยวฮ่องกง โดยมีแผนดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ ตะวันออกกลาง และอาเซียน ด้วยการเพิ่มการอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยว ฝึกอบรมพนักงานในภาคการท่องเที่ยว นอกจากนี้ จะส่งเสริมการจัดงานกิจกรรมใหญ่ เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมค้าปลีกและโรงแรมด้วย
  9. เชิญชวนบุคลากร ที่มีความสามารถสูง ให้มาอยู่ที่ฮ่องกง รวมถึงดึงดูดนักศึกษาต่างชาติ โดยเฉพาะจากอาเซียนและประเทศในโครงการสายแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road) ให้มาศึกษาในฮ่องกง นอกจากนี้ จะเพิ่มรายชื่อมหาวิทยาลัยในโครงการ “Top Talent Pass” เป็น 198 มหาวิทยาลัย ขยายระยะเวลาวีซ่าของบุคลากรที่มีรายได้สูง ภายใต้ โครงการนี้ จาก 2 ปีเป็น 3 ปี
  10. ลดภาษีสุรา โดยสุราที่มีราคาเกิน 200 ดอลลาร์ฮ่องกง และมีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 30 % ภาษีสุราจะลดลงจาก 100 % เหลือ 10 % เพื่อส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว อาหารและเครื่องดื่ม และการขนส่ง
  11. ส่งเสริมการลงทุนด้านการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยจัดตั้งกองทุนพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยี เป็นเงินกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ฮ่องกง หรือประมาณ 42,000 ล้านบาท
  12. ตั้งคณะทํางานเพื่อพัฒนา “เศรษฐกิจการบินในระดับต่ำ” ทำหน้าที่กำหนดกลยุทธ์และจัดทำแผนปฏิบัติการ การใช้โดรนในภารกิจต่างๆ เช่น การส่งของ การสำรวจ การค้นหาและกู้ภัย
  13. สร้างแบรนด์ “ศึกษาต่อในฮ่องกง” (Study in Hong Kong) เพื่อพัฒนาให้ฮ่องเป็นศูนย์กลางการศึกษาในระดับนานาชาติ โดยจะดึงดูดนักศึกษาต่างชาติให้มาศึกษาในฮ่องกงมากขึ้น ด้วยการให้ทุนการศึกษาและสิ่งจูงใจอื่น ๆ
  14. พัฒนาฮ่องกงให้เป็นศูนย์กลางการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬา และสันทนาการ โดยจะเปิดตัว สวนกีฬาไคตั๊ก (Kai Tak Sports Park) ศูนย์รวมกีฬา และสันทนาการ ในปีหน้า

การประกาศนโยบายครั้งนี้ มีนโยบายครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจของฮ่องกง และยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวฮ่องกงให้ดียิ่งขึ้น

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย / ภาพ : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   ศุกร์ 18 ตุลาคม  2567  21:00:00 เข้าชม 1897553 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต รับเกียรติบัตร หน่วยงานที่สนับสนุน การดำเนินงานสถานีตำรวจภูธรกมลา

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายทิวัตถ์ สีด … …