Home ข่าวเด่น ทันใจ ‘นักข่าวอาร์เมเนีย’ เยือน ‘อี๋ชุน’ สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน

‘นักข่าวอาร์เมเนีย’ เยือน ‘อี๋ชุน’ สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน

18 second read
0
0
106

ปักกิ่ง, 21 ก.ย. (ซินหัว) – ไม่นานนี้ ผู้สื่อข่าวจากประเทศอาร์เมเนีย กาเยน อเล็กซานยาน (Gayane Aleksanyan) ได้มาเยือนเมืองอี๋ชุน มณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีน เพื่อสัมผัสประสบการณ์ด้านวัฒนธรรมดังเดิมของจีน และเข้าร่วมเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งเป็นการเยือนเมืองที่อยู่นอกกรุงปักกิ่งเป็นครั้งแรกของเขาเช่นกัน

อเล็กซานยานแวะเยี่ยมชมตำบลหนานเมี่ยวเป็นสถานที่แรก ที่นี่เป็นชนบทที่มีความสะอาดเรียบร้อย ถนนกว้างขวาง และอาคารบ้านเรือนเรียงรายอย่างเป็นระเบียบ สะท้อนถึงความทันสมัยของชนบทจีน

ตำบลหนานเมี่ยว ได้รับรางวัล ‘บ้านเกิดศิลปะการต่อสู้แห่งชาติ’ ในปี 1994 โดยมีการอนุรักษ์วัฒนธรรมศิลปะการต่อสู้เสมอมา ปัจจุบันก็ยังมีกลุ่มเยาวชนที่ฝึกฝนกังฟู และเชิดสิงโต เพื่อเตรียมต้อนรับเทศกาลต่าง ๆ

อีกหนึ่งไฮไลต์ คือ การเข้าชม ‘หยวนโจวเฉียวโหลว’ (Yuanzhou Qiaolou) หอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ท้องถิ่นที่เก่าแก่ที่สุด ในโลก ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่กลางใจเมืองอี๋ชุน และมีความเก่าแก่ กว่า 1,000 ปี

นอกจากนี้ อเล็กซานยาน ยังเข้าร่วมพิธีปิดเทศกาลท่องเที่ยว และวัฒนธรรมไหว้พระจันทร์แห่งเมืองอี๋ชุน ครั้งที่ 18 (Yichun Moon Culture and Tourism Festival) โดยมี พลุกับโดรนบิน ร่วมเนรมิตภาพวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองอี้ชุน บนท้องฟ้ายามค่ำคืนของวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา

อเล็กซานยาน กล่าวว่าการแสดงพลุ ทำให้เขาตื่นตาตื่นใจ ก่อนใช้กล้องบันทึกภาพความทรงจำไว้ พร้อมกล่าวขอบคุณถึงการต้อนรับที่อบอุ่น ตลอดจนเชิญชวนให้เพื่อนชาวจีน มาเยี่ยมเยือนอาร์เมเนีย ในอนาคต

(เรียบเรียง โดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/472329_20241021 , https://en.imsilkroad.com/p/342625.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(ภาพจากเมืองอี๋ชุน : อเล็กซานยาน  ผู้สื่อข่าวจากประเทศอาร์เมเนีย เยือนเมืองอี๋ชุน เพื่อสัมผัสประสบการณ์วัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   จันทร์ 21 ตุลาคม  2567  16:00:00 เข้าชม 1897322 ครั้ง

Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

สิริปลุกสีสัน ใจกลางโซนเชิงทะเล คลุมเมืองด้วยงาน “FEEL THE CANVAS VIBE” ตลอด ต.ค. นี้ ชมห้องตัวอย่าง พร้อมเปิดพรีเซลล์ 24 – 26 ต.ค. นี้ ที่ THE SOCIETY Social Space แห่งแรกของแสนสิริในภูเก็ต

ใครอยู่ภูเก็ตช่วงนี้ต้องห้ามพลาด! กับ Feel the CANVAS V … …