Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘หนานซา’ ฟรีวีซ่า ชาวต่างชาติ เอื้อนักท่องเที่ยว-นักธุรกิจ นั่งเรือจากฮ่องกงมาพำนัก ในกว่างตงได้นาน 144 ชม.

‘หนานซา’ ฟรีวีซ่า ชาวต่างชาติ เอื้อนักท่องเที่ยว-นักธุรกิจ นั่งเรือจากฮ่องกงมาพำนัก ในกว่างตงได้นาน 144 ชม.

10 second read
0
0
159

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา เขตหนานซา เมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตงของจีน เริ่มนโยบายฟรีวีซ่า 144 ชั่วโมง สำหรับชาวต่างชาติที่เข้าสู่หนานซาผ่านท่าเรือโดยสารหนานซา โดยมุ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ย วและนักธุรกิจชาวต่างชาติ ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยว เจรจาธุรกิจ หรือ เข้าร่วมงานประชุมต่าง ๆ ในมณฑลกว่างตง

ประโยชน์จากนโยบายนี้ หนึ่งคือช่วยดึงดูดนักเดินทางชาวต่างชาติ จาก 54 ประเทศ ผู้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ ให้เข้าจีนผ่านทาาเรือโดยสารหนานซาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า และสามารถอยู่ในมณฑลกว่างตงของจีน ได้นานถึง 144 ชั่วโมง (6 วัน)

สอง คือ ช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยววัฒนธรรม เนื่องจากปัจจุบันท่าเรือโดยสารหนานซาเป็นท่าเรือโดยสารเพียงแห่งเดียวในกว่างโจวที่ดำเนินนโยบายนี้ ซึ่งอาศัยขอได้เปรียบ ด้านจำนวนบุคลากรชาวต่างชาติ ในฮ่องกง และข้อได้เปรียบของจำนวนผู้โดยสาร ต่อเครื่องที่เพิ่มขึ้นของสนามบินนานาชาติฮ่องกง ในการส่งเสริมให้นั่งเรือจากฮ่องกงมาเที่ยวในมณฑลกว่างตง ผ่านท่าเรือสำราญและท่าเรือโดยสารหนานซา

สาม คือ ช่วยประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการลงทุนในหนานซา รวมถึงดึงดูดบุคลากรผู้มีความสามารถ และเป็นดังหน้าต่างของหนานซา ในการขยายการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ และการค้า และเสริมภาพลักษณ์ระดับนานาชาติ

เจ้าหน้าที่ประจำจุดผ่านแดนท่าเรือโดยสารหนาซา ให้ข้อมูล ว่า จำนวนผู้โดยสารชาวต่างชาติขาเข้า เพิ่มขึ้นหลังเริ่มใช้นโยบายนี้ โดยส่วนใหญ่มาจากเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย แคนาดา และอื่น ๆ ในจำนวนนี้ ร้อยละ 59 เดินทางมาเพื่อการท่องเที่ยว ขณะร้อยละ 15 มาเพื่อเจรจาธุรกิจ และร้อยละ 8 มาเพื่อเยี่ยมญาติ โดย คาดว่า จำนวนผู้โดยสารต่างชาติ จะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้ นครกว่างโจวจัดงานแสดงสินค้านำเข้า และส่งออกแห่งประเทศจีน หรือกว่างโจวแฟร์ (Canton Fair) ครั้งที่ 136 ระหว่างวันที่ 15 ต.ค. – 4 พ.ย. นี้ จึงคาดว่าจะมีผู้โดยสารต่างชาติเดินทางผ่านท่าเรือหนานซาเข้าสู่กว่างโจวมากขึ้น จุดตรวจผ่านแดนประจำท่าเรือหนานซา จึงจัดตั้งพื้นที่พิเศษพร้อมเจ้าหน้าที่ สำหรับการตรวจสอบผู้ขอผ่านแดน เพื่อดำเนินการขอใบอนุญาตเข้าเมืองชั่วคราวได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงประสิทธิภาพขั้นตอนต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น พร้อมแจกคู่มือแนะนำนโยบายฟรีวีซ่า 144 ชั่วโมง ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งยังเตรียมเจ้าหน้าที่ ที่พูดภาษาต่างประเทศ ได้คอยให้บริการตอบคำถามต่างๆ ด้วย

อนึ่ง นับตั้งแต่ 1 มี.ค. ปี 2024 ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย สามารถเดินทางเข้าจีน โดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยแต่ละครั้ง จะสามารถพำนักในจีน ได้ไม่เกิน 30 วัน และรวมระยะเวลาพำนัก ไม่เกิน 90 วัน ภายใน 180 วัน นโยบายนี้ จึงมุ่งเน้นไปที่นักท่องเที่ยวจากประเทศที่ยังต้องขอวีซ่าเข้าจีนเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ต้องการสัมผัสประสบการล่องเรือข้ามจากฮ่องกง ไปยังท่าเรือหนานซาในกว่างโจว ก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวผ่านเรือเฟอร์รี่ ที่ ท่าเรือ China Ferry Terminal ในย่านจิมซาจุ่ยของฮ่องกงได้ โดยใช้เวลาเพียง 1.5 ชั่วโมงเท่านั้น โดยระหว่างการเดินทางจะได้ชมสะพานข้ามทะเลขนาดใหญ่หลายแห่ง ทั้งนี้ ตั๋วเรือสำหรับผู้ใหญ่มีราคาระหว่าง 220-270 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 939-1153 บาท) ส่วนตั๋วเด็กอายุ 1-5 ปี มีราคา 130 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 555 บาท)

(เรียบเรียง โดย https://www.jeenthainews.com/china-news/122612_20241020)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   จันทร์ 21 ตุลาคม  2567  16:58:59 เข้าชม 1798552 ครั้ง

Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

สิริปลุกสีสัน ใจกลางโซนเชิงทะเล คลุมเมืองด้วยงาน “FEEL THE CANVAS VIBE” ตลอด ต.ค. นี้ ชมห้องตัวอย่าง พร้อมเปิดพรีเซลล์ 24 – 26 ต.ค. นี้ ที่ THE SOCIETY Social Space แห่งแรกของแสนสิริในภูเก็ต

ใครอยู่ภูเก็ตช่วงนี้ต้องห้ามพลาด! กับ Feel the CANVAS V … …