Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จีน สนับสนุน สมาชิกกลุ่ม BRICS ขับเคลื่อน การพัฒนาคุณภาพสูง

จีน สนับสนุน สมาชิกกลุ่ม BRICS ขับเคลื่อน การพัฒนาคุณภาพสูง

19 second read
0
0
104

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 16 ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ขอให้ประเทศกลุ่ม BRICS ขับเคลื่อนการพัฒนาความร่วมมือ BRICS โดยนายสี จิ้นผิง กล่าวว่า โลกกําลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน การขยายตัวของกลุ่ม BRICS เป็นก้าวสําคัญของการพัฒนา ดังนั้น ประเทศกลุ่ม BRICS ควรดําเนินการเชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศกลุ่ม BRICS ด้วยการเปิดกว้าง แสวงหาจุดร่วม สงวนความแตกต่าง ร่วมมือกันเพื่อปกป้องผลประโยชน์ร่วมกัน และร่วมกันเป็นแนวหน้าในการปฏิรูปธรรมาภิบาลโลก

นายสี จิ้นผิง ย้ำ ด้วยว่า ประเทศกลุ่ม BRICS ควรรักษาสันติภาพ ร่วมมือกันการพัฒนา เพื่อทำให้กลุ่ม BRICS แข็งแกร่ง ด้วยการสนับสนุนโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ กระชับความร่วมมือกันในด้านต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจดั้งเดิม เช่น การเกษตร พลังงาน แร่ธาตุ เศรษฐกิจและการค้า และขยายความร่วมมือในเศรษฐกิจสมัยใหม่ เช่น เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงปกป้องการค้า การลงทุน และความมั่นคงทางการเงิน

ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ยังกล่าวในการประชุมใหญ่ ถึงจุดยืนต่อการขับเคลื่อนกลุ่ม BRICS โดยจีนยินดีทำงานร่วมกับประเทศกลุ่ม BRICS โดยยึดหลัก 3 ประการ คือ ไม่ขยายสนามรบ ไม่ยกระดับการสู้รบ และพยายามเพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์ในยูเครน

โดยข้อเสนอของจีน คือ ควรส่งเสริมกลุ่ม BRICS ในการพัฒนานวัตกรรม เพื่อเป็นผู้บุกเบิกการพัฒนาคุณภาพสูง และส่งเสริมกําลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ โดยจีนเพิ่งเปิดตัวศูนย์พัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์จีนกลุ่ม BRICS จัดตั้งศูนย์วิจัยระหว่างประเทศด้านทรัพยากรทะเลลึกของกลุ่ม BRICS ศูนย์ความร่วมมือในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในกลุ่ม BRICS ศูนย์ความสามารถทางอุตสาหกรรมของกลุ่ม BRICS และพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระบบนิเวศดิจิทัลของกลุ่ม BRICS

กลุ่ม BRICS ยังควรร่วมมือในการพัฒนาสีเขียว ส่งเสริมกำลังผลิตคุณภาพสูง และการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียม และผลิตภัณฑ์โซลาร์เซลล์ โดยจีนยินดีขยายความร่วมมือกับประเทศกลุ่ม BRICS  เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียว พลังงานสะอาด และอุตสาหกรรมเหมืองแร่สีเขียว รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาสีเขียวผ่านห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมด

กลุ่ม BRICS ควรมุ่งมั่นในความยุติธรรม เป็นผู้บุกเบิกในการปฏิรูปธรรมาภิบาลโลก โดยจีนสนับสนุนการรวมกลุ่มพหุภาคี และการร่วมมือกันด้วยการหารือบนหลักการของความยุติธรรมและเปิดกว้าง

กลุ่ม BRICS ควรส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างระบบการชำระเงินของกลุ่ม BRICS โดยใช้มาตรฐานความปลอดภัยทางการเงินระดับสูง และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ เพื่อให้มั่นใจ ว่า จะมีระบบการเงินระหว่างประเทศที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

กลุ่ม BRICS ควรมีการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดย จีน ยินดีให้ความร่วมมือผลักดันการศึกษาดิจิทัลของ BRICS และจีนจะดําเนินโครงการเสริมสร้างขีดความสามารถ สําหรับการศึกษาดิจิทัลของ BRICS เปิดศูนย์การเรียนรู้ 10 แห่ง ในประเทศกลุ่ม BRICS ในอีก 5 ปีข้างหน้า

โดย จีน พร้อมที่จะร่วมสนับสนุนกลุ่ม BRICS ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพสูง เพื่อให้กลุ่ม BRICS เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   พฤหัสบดี 24 ตุลาคม  2567  15:04:59 เข้าชม 1798542 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

บทวิเคราะห์ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประสบความสำเร็จ อย่างน่าทึ่งอะไรบ้าง ในรอบ 75 ปี การสถาปนา

วันที่ 1 ตุลาคม ปีนี้ เป็นวาระครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธ … …