Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้ เติบโต 5 % หลัง GDP ไตรมาสแรกเติบโตแข็งแกร่ง

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้ เติบโต 5 % หลัง GDP ไตรมาสแรกเติบโตแข็งแกร่ง

12 second read
0
0
372

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับการคาดการณ์การการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ในปีนี้ ว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโต 5% เพิ่มขึ้น 0.4% จากรายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจ World Economic Outlook (WEO) เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ IMF ยังปรับการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2568 เพิ่มขึ้น 0.4 % เป็น 4.5 %

Gita Gopinath รองกรรมการผู้จัดการคนที่ 1 ของ IMF ระบุ ว่า การปรับการคาดการณ์เศรษฐกิจจีน มาจากแรงหนุนจากการเติบโตของ GDP ในไตรมาสแรกที่แข็งแกร่ง และมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน โดยก่อนหน้านี้ทีม IMF ยังได้เดินทางเยือนจีนเมื่อวันที่ 16-28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อร่วมหารือเรื่องนโยบายทางเศรษฐกิจกับเจ้าหน้าที่ทางการจีน

โดย IMF แถลงว่า จีน พยายามขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนโยบายการพัฒนาคุณภาพสูง ส่งเสริมนวัตกรรม โดยเฉพาะเทคโนโลยีสีเขียว ยกระดับกฎระเบียบของภาคการเงิน ดำเนินมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงทางเศรษฐกิจของภาคอสังหาริมทรัพย์ มีนโยบายสนับสนุนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยราคาย่อมเยาว์ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

ตัวชี้วัดการเติบโตเศรษฐกิจในดือนเมษายน มาจากภาคการผลิต การค้า และการบริโภค จากมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ยังคงต้องกระตุ้นการการบริโภค ภายในประเทศ และมีมาตรการรักษาเสถียรภาพในภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเต็มรูปแบบและเติบโตอย่างยั่งยืน ต่อไป

ก่อนหน้านี้ มีการวิเคราะห์จากนักวิชาการอย่าง Guo Liyan รองผู้อํานวยการ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของจีนว่า เมื่อเดือนเมษายน ทางการจีนประกาศตัวเลข GDP ไตรมาสแรกของปีนี้ ว่า เติบโต 5.3 % สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเติบโต 4.6 และ คาดว่า ปีนี้ ทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน จะเป็นไปตามเป้าหมายที่เติบโต 5 %   การที่จีดีพีของจีนเพิ่มขึ้น 5.3% คิดเป็นมูลค่ากว่า 29 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 145 ล้านล้านบาท มาจากปัจจัยหลัก คือ การฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ โดยไตรมาสแรกของปีนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 6.1 % ภาคการผลิตด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงขยายตัว 7.5 % จากไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ขณะที่ภาคบริการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง คิดเป็น 55.7 % ของการเติบโตทางเศรษฐกิจ

แรงผลักดันสำคัญ ที่ส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ในภาพรวม มาจากการขับเคลื่อนเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสีเขียว และการกระตุ้นการบริโภค โดยในอนาคต นโยบายการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศให้มาลงทุนในจีน ควบคู่กับการส่งเสริมการบริโภคในประเทศ รวมถึงการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ จะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการทำให้เศรษฐกิจจีนเติบโตบรรลุตามเป้าหมายที่ 5% ในปีนี้ และวางรากฐานที่แข็งแกรงให้เศรษฐกิจจีนเติบโตในระยะยาว ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : เสาร์  1 มิถุนายน  2567  00:49:00 เข้าชม : 1798625 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

จุฬาฯ อันดับ 1 มหาวิทยาลัยไทย TOP ของประเทศ 3 ด้าน โดย THE WUR 2025 ครองอันดับ 1 ของประเทศไทย จาก 3 การจัดอันดับมหาวิทยาลัย ระดับโลก

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครองอันดับ 1 ในประเทศไทย และอันดับ … …